Trang chủ / Đưa tin / Hội nghị CB-CC-VC-NLĐ trường THPT Lê Thị Pha năm học 2019 – 2020

Hội nghị CB-CC-VC-NLĐ trường THPT Lê Thị Pha năm học 2019 – 2020

Để triển khai những kế hoạch, nhiệm vụ trong năm 2019 – 2020, chiều ngày 26/9/2019, Trường THPT Lê Thị Pha đã long trọng tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường, cũng là dịp để mỗi thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường thực hiện quyền dân chủ đề xuất ý kiến, trực tiếp đặt vấn đề để cùng bàn thảo, bày tỏ nguyện vọng đối với lãnh đạo nhà trường. Đồng thời đây cũng là cơ hội để nhà trường kiến nghị những quyền lợi chính đáng của công chức, viên chức và người lao động đối với các cấp lãnh đạo. 

Về dự Hội nghị có các ông, bà trong Ban đại diện hội cha mẹ học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường.

Mở đầu chương trình Hội nghị, thầy Nguyễn Đức Tín – Bí thư Chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết năm học 2018 – 2019. Bản Báo cáo ghi nhận tâm sức của thầy và trò trong năm học qua, đồng thời cũng nghiêm túc rút ra một số tồn tại của nhà trường, chủ yếu là những hạn chế về học lực và ý thức học tập của một số học sinh, chất lượng giảng dạy của một bộ phận giáo viên chưa đều tay.

Bên cạnh đó, thầy Hiệu trưởng đã dự thảo phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 đặt ra nhiều vấn đề về đổi mới quản lí giáo dục và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Bản phương hướng đề ra các chỉ tiêu phấn đấu về học tập và rèn luyện của học sinh, các danh hiệu thi đua trong năm học của nhà trường, của Đoàn thể, của giáo viên cụ thể để Hội nghị thảo luận thống nhất.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cô Đỗ Thị Dung và cô Bùi Thị Hồng Nhung đã trình bày hai tham luận về các biện pháp giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử văn hóa và nâng cao tỉ lên học sinh khá giỏi, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém. Hai tham luận đã phân tích những nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp với tình hình chung của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Thầy Nguyễn Hữu Hậu, chủ tịch Công đoàn đã đọc quyết định khen thưởng và trao giấy khen cho tập thể và các cá nhân đạt thành tích cao trong năm học 2018-2019. Đặc biệt, nhà trường rất vinh dự được đón nhận Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao cho cô Bùi Thị Hồng Nhung với những đóng góp lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và nghiên cứu khoa học.

Sau giờ giải lao, đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị thảo luận, góp ý, bổ sung, hoàn thiện cho các dự thảo Báo cáo, Phương hướng và Nghị quyết năm học. Hội nghị đã có nhiều ý kiến, thảo luận sôi nổi, nhiệt tình.

Kết thúc phần thảo luận, giải đáp những kiến nghị, cô Lành Thị Huệ – thư kí hội đồng đã thông qua Nghị quyết. Hội nghị đã biểu quyết thống nhất những nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm, các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2019-2020.

Sau một một chiều làm việc nghiêm túc, Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đã thống nhất quan điểm, nhất trí cao những chủ trương, nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm học mới. Với một tinh thần quyết thắng, toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2019-2020.

Một số hình ảnh của Hội nghị:

 

Phần tham luận 1: Cô Đỗ Thị Dung báo cáo

MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, CÁCH ỨNG XỬ VĂN HÓA, AN NINH TRƯỜNG HỌC TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY CỦA TRƯỜNG THPT LÊ THỊ PHA

Như chúng ta đã biết, nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực có đủ tài và đức để phát triển nước nhà. Và trường học chính là nơi ươm mầm, uốn nắn, nâng đỡ và khởi nguồn cho những hạt giống ấy. Vì vậy khi nhắc đến trường học, ta luôn nghĩ đến một môi trường có tổ chức giáo dục, một môi trường văn hóa lành mạnh. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, chính tại đây đang xảy ra những vấn đề về đạo đức, văn hóa, lối sống của một bộ phận học sinh đáng báo động và diễn biến cũng vô cùng phức tạp. Đó có thể là nói tục, chửi thề, lấc cấc, câng cáo rồi đến xúc phạm danh dự, bôi nhọ nhân phẩm của bạn bè, vô lễ với  thầy cô. Đó có thể là là chây lười trong học tập đến trốn học cúp tiết thậm chí bỏ học. Và hơn nữa là xúc phạm đến thân thể, gây gổ đánh nhau, hút thuốc, đánh đề, trộm cắp, vi phạm ATGT thậm chí là hút chích sử dụng chất ma túy trái phép v.v…Đây là thực trang đáng báo động xảy ra đối với học sinh THPT trên địa bàn nói chung và học sinh THPT trường LTP nói riêng.

Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến những thực trạng trên?

Trước tiên, chúng ta cần nói về vai trò của gia đình vì  đây chính là cái nôi của sự hình thành nhân cách. Có những gia đình quá khó khăn, đông con, cha mẹ chỉ lo làm lụng không có thời gian quan tâm đến con cái, không chú trọng học tập, không chú ý đến những diễn biến thay đổi tâm sinh lí của của các em. Hoặc những gia đình giàu có, cha mẹ lại quá nuông chiều đáp ứng mọi đòi hỏi của con khiến các em ăn chơi đua đòi, hưởng thụ và sa ngã. Hoặc những gia đình không hạnh phúc, mối quan hệ trong gia đình k chuẩn mực. Tất cả những yếu tố đó đều là điều kiện cho cái xấu len lỏi, xâm lấn

Thứ hai về phía nhà trường: Chưa kịp thời nắm bắt được những dấu hiệu, biểu hiện của từng học sinh để đưa ra những giải pháp uốn nắn. Trog các tiết học còn quá nặng về kiến thức chưa chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.

– Trong quá trình thực hiện, có lúc sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nhà trường cũng là trở ngại hạn chế chất lượng giáo dục đạo đức học sinh.

– Cơ chế thị trường thay đổi với nhiều cám dỗ, nhiều tệ nạn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đén tình trạng suy thoái đạo đức lối sống

Quan trọng nhất vẫn là về phía các em học sinh: Các em đang ở lứa tuổi chưa thực sự trưởng thành, sức đề kháng với cái xấu cái ác còn yếu. Mà lưa tuổi các em lại hay tò mò, có nhu cầu tìm hiểu, giao lưu, thích khẳng định bản thân, ưa thể hiện. Trong khi đó các kiến thức về hiểu biết xã hội, hiểu biết về gia đình, hiểu biết về pháp luật còn rất hạn chế, thậm chí có em còn mơ hồ; do đó các em chưa có trách nhiệm với hành vi của mình, nên dễ dẫn đến phạm tội, vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường.

Vì vậy  Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức ở học sinh nói chung và ở trường THPT Lê Thị pha nói riêng, theo tôi cần tập trung vào các giải pháp sau:

 – Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các tập thể và cá nhân hàng tuần, hàng tháng nhằm tạo sự chuyển biến sâu rộng cả về nhận thức và hành động góp phần hạn chế và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực ở học sinh. Công tác thi đua phải chính xác, công tâm, kích thích được phong trào.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của các vi phạm, các tệ nạn; phổ biến tuyên truyền pháp luật (luật giáo dục,  luật giao thông đường bộ, an ninh mạng …); tổ chức học tập, quán triệt cho học sinh về nội quy của nhà trường vào đầu năm học, vào giờ chào cờ đầu tuần và giờ sinh hoạt lớp.

Tăng cường vai trò của Đoàn trường trong hệ thống tổ chức trong nhà trường để giáo dục đoàn viên thanh niên. Đoàn trường phải đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hoá học đường; cần có kiểm tra tổng kết đánh giá cụ thể. Nếu buông lỏng kiểm tra, không cập nhật được tình hình, không đánh giá đúng đối tượng thì vô tình dung túng cho học sinh vi phạm.

Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống, Văn nghệ, TDTT, ngoại khoá, các câu lạc bộ đố vui để học, sẽ cuốn hút nhiều học sinh tham gia; bởi vì lứa tuổi của các em rất hiếu động, thích hoạt động, thích giao tiếp, giao lưu; nếu chúng ta không tổ chức các hoạt động cho học sinh thì các em sẽ tìm đến nơi chốn khác để vui chơi và dể bị các phần tử xấu lôi kéo vào con đường hư hỏng, phạm tội. Thông qua các hoạt động này sẻ giúp cho học sinh nâng cao nhận thức, lớn khôn thêm cả thể xác lẫn tâm hồn để vững tin bước vào đời. Trong hoạt động này cần lưu ý kết hợp hài hoà giữa: ” Học mà chơi, Chơi mà học ” theo đúng định hướng giáo dục.

Cần tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường- gia đình- xã hội: Muốn làm tốt, có hiệu quả phải có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất về phương pháp tác động; thường xuyên cập nhật thông tin nhiều chiều để biết về tình hình học sinh

– Phối hợp với cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền, công an xã giải tán những tụ điểm học sinh hay tụ tập. Đây chính là căn nguyên của những tệ nạn xã hội và những trận ẩu đả.

 – Việc xử lý kỷ luật học sinh là việc bất đắc dĩ, trong chúng ta không ai muốn; nhưng vì kỷ cương nghiêm minh của nhà trường nên phải thi hành kỷ luật học sinh; việc thi hành kỷ luật cũng là cần thiết để vừa xử lý học sinh vi phạm, vừa răn đe nhắc nhở những em khác, vừa phòng ngừa các biểu hịên xấu có thể xảy ra. Bên cạnh đó cần có sự khen thưởng động viên những tập thể và các nhân tiêu tiểu về các mặt; đồng thời cũng biểu dương những học sinh vi phạm có tiến bộ và xét cho ra khỏi danh sách học sinh chậm tiến.

– Đặc biệt chúng ta cần phát huy vai trò của GVCN, GVBM: ông bà ta thường  nói” Lạt mềm buộc chặt” đặc biệt tuổi các em chưa thực sự trưởng thành tính cách ương bướng, dễ tự ái . Bởi vậy đôi khi chúng ta cần mềm mỏng, chú ý nắm bắt tâm tư, tình cảm, tìm hiểu về hoàn cảnh, cá tính của những hs cá biệt. Bằng sự quan tâm trao gửi yêu thương từng bước xích lại gần các em hơn, tâm tình thủ thỉ uốn nắn trong lời ăn tiếng nói, cách đối nhân xử thế, ý thức tự học tự rèn luyện… để các em từng bước hoàn thiện bản thân mình.

Trên đây là các giải pháp đề xuất đề nhằm để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh đáp ứng được yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian sắp tới. Nếu mọi thành viên trong nhà trường và tất cả các bậc phụ huynh cũng như các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể trong xã hội đều thấy rõ được tầm quan trọng và lợi ích của công tác giáo dục đạo đức học sinh trong sự nghiệp trồng người, biết đề cao trách nhiệm, biết đồng lòng đồng sức phối hợp hành động vì mục tiêu chung sẽ đem lại nhiều thành tích hơn nữa cho nhà trường, sẽ có nhiều con ngoan trò giỏi, xã hội cũng bớt đi trẻ em hư hỏng, cuộc sống sẻ tốt đẹp và lành mạnh hơn./.                                                        

Tham luận 2: Cô Bùi Thị Hồng Nhung báo cáo

BÀI THAM LUẬN “GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NÂNG TỶ LỆ HỌC SINH KHÁ GIỎI, HẠN CHẾ TỶ LỆ HỌC SINH YẾU KÉM Ở TRƯỜNG THPT LÊ THỊ PHA”

Trong năm học vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, tận tình của chi bộ, BGH nhà trường, sự đồng hành của phụ huynh học sinh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các thầy cô giáo mà trường THPT Lê Thị Pha đã có nhiều khởi sắc. Cảnh quan nhà trường ngày càng sạch đẹp, nề nếp học sinh ngày càng tiến bộ. Một số thành tích về mũi nhọn được phát huy. Tuy nhiên, qua số liệu tổng kết năm học, chúng ta thấy rằng hiện nay tỉ lệ học sinh khá giỏi của trường còn khá khiêm tốn, tỷ lệ học sinh yếu kém, thi lại còn cao, tỷ lệ này khoảng 9%. Vây làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Nguyên nhân căn bản là từ đâu? Theo chủ quan của tôi là những nguyên nhân sau:

Nguyên nhận thứ nhất là do tuyển sinh ở lớp đầu cấp của trường ta là quá thấp, nằm trong tốp cuối của khối THPT trên địa bàn. Phần lớn các em đã bị hổng kiến thức từ lớp dưới. Việc hổng kiến thức này là hệ quả tất yếu của quá trình cho học sinh lên lớp theo chỉ tiêu đã đề ra ở cấp tiểu học và THCS, trong suốt chín năm học không một lần thi tuyển sinh hoặc thi tốt nghiệp khi bước vào bậc THPT.

Nguyên nhân thứ hai là do điều kiện học sinh ở trường đa phần là khó khăn về kinh tế, nhiều em vừa đi học vừa phải dành thời gian để phụ giúp gia đình. Cộng với việc rất nhiều phụ huynh mải lo làm ăn, không có thời gian theo dõi, kèm cặp, khoán trắng việc học của con họ cho nhà trường hoặc nếu có quan tâm thì lại thiếu kỹ năng sư phạm để truyền đạt ý của mình đến con, đôi lúc lại không đủ kiên nhẫn và bình tĩnh để ngồi nghe con trao đổi những vấn đề khó khăn của con mà con gặp phải  trong quá trình học tập. Đây cũng là một trong những thiệt thòi đối với học sinh.

Nguyên nhân thứ ba là tác động mặt trái của cơ chế thị trường, các yếu tố, môi trường xã hội, việc làm hiện nay phần nào cũng ảnh hưởng đến tâm tư, suy nghĩ của các em. Đã có rất nhiều em từng tâm sự với tôi rằng ‘Cô ơi em chả biết học để làm gì và học cái gì nữa vì bây giờ có học thì cũng chưa chắc đã xin được việc làm “.

Một nguyên nhân nữa là trong vài năm trở lại đây, việc thay đổi liên tục các hình thức kiểm tra đánh giá trong chiến lược đổi mới giáo dục của nhà nước cũng là một thách thức không nhỏ ảnh hưởng đến kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Ngoài việc còn một số ít giáo viên vẫn chưa thích ứng kịp  với việc đổi mới nội dụng, phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá theo yêu cầu hiện nay thì bên cạnh đó trong quá trình dạy học còn một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đúng mức đến đối tượng học sinh yếu kém, chưa theo dõi sát sao và xử lý kịp thời những biểu hiện sa sút của học sinh, đôi lúc việc dạy học còn dàn trải không gây được hứng thú trong học tập cho các em.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan còn có những nguyên nhân chủ quan từ phía bản thân học sinh và phụ huynh học sinh. Ngoại trừ một số em học yếu là do không có năng lực học tập thì đa phần các em học yếu là do lười học. Ở lớp không tập trung vào việc học , ở nhà không chủ động làm bài tập, không chuẩn bị bài. Các em chưa có phương pháp và động cơ học tập đúng đắn nên thường coi nhẹ việc học và thường học để đối phó, chưa tự giác học còn ỷ lại trông chờ vào giáo viên

Một tình trạng phổ biến hiện nay là các em rất lười đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo. Các em thường sử dụng phần lớn thời gian cho mạng xã hội facebook, zalo, chơi game nhắn tin, đọc truyện….mà rất ít em sử dụng thời gian để học tập, bổ sung kiến thức để nâng cao hiểu biết của bản thân.

Một nguyên nhân khác xuất phát từ phía phụ huynh học sinh mà chúng ta thường thấy là đó là việc nuông chiều con cái  quá tin vào con mình dẫn đến thiếu hợp tác với nhà trường trong việc giáo dục và rèn luyện các em.

Kính thưa hội nghị ! Như vậy ,chúng ta thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân tác động đến học sinh làm kết quả học tập của các em trở nên yếu kém .Vậy giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên

Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau đây:

Giải pháp thứ nhất là từng bước nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp. Bằng việc tiếp tục tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, giữ gìn kỷ cương nề nếp học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục và các thành tích mũi nhọn khác của nhà trường. Vị thế ,uy tín của nhà trường sẽ ngày càng được nâng cao, tạo niềm tin với phụ huynh học sinh và học sinh từ đó thu hút nhiều học sinh khá giỏi vào trường.

Giải pháp thứ hai là tạo mục tiêu phấn đấu, nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của việc học. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, các buổi hướng nghiệp, nhà trường giới thiệu cho các em tấm gương học tốt, thành đạt ,giới thiệu các ngành nghề, xu hướng phát triển các ngành nghề đó trong tương lai nhằm mục đích nâng cao nhận thức  để các em nhận thấy được tầm quan trọng của việc học, từ đó hình thành mục tiêu và cố gắng nỗ lực để thực hiện cho được mục tiêu ấy. Đồng thời tuyên dương khen thưởng kịp thời những học sinh có những thành tích cao trong học tập và rèn luyện .

Giải pháp thứ ba là đối với giáo viên ngoài việc hướng dẫn các em phương pháp học,tự học,tự nghiên cứu thì ngay bản thân mỗi giáo viên phải tự chuyển biến để thích ứng với việc đổi mới chương trinh giáo dục hiện nay nhằm phát huy tính cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Nói chung để nâng cao chất lượng học sinh thì tôi nghĩ mỗi giáo viên chúng ta ai cũng có một giải pháp riêng nhưng đều chú trọng đến  việc đầu tư soạn giảng, phân loại hệ thống bài tập, câu hỏi sao cho phù hợp với các nhóm học sinh yếu trung bình,khá, giỏi ở trong lớp. Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu cụ thể, hiệu quả. Không gây quá nhiều áp lực điểm số thi cử cho học sinh,tạo điều kiện cho các em cơ hội gỡ điểm. Quan tâm nhiều hơn các em  học sinh yếu kém, tránh sự nóng vội, phó mặc, buông trôi. Khơi gợi cho các em thêm yêu thích các môn học, luôn gần gũi, động viện, khích lệ các em để các em có động lực phấn đấu hơn. Ngoài ra tổ chứccho các em các hoạt động lành mạnh, bổ ích sinh động như ngoại khóa, trải nghiệm để các em tránh xa lối sống ảo trên zalo, facebook…..

Cuối cùng theo tôi là cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục học sinh, kịp thời năm bắt được tâm tư nguyên vọng và tháo gỡ những khó khăn mà các em gặp phải trong quá trình học tập.

Dẫu biết rằng phí trước còn rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng với tấm lòng và nhiệt huyết của BGH cùng toàn thể các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường, tôi tin rằng chất lượng giáo dục 2 mặt của nhà trường sẽ ngày càng được nâng cao trong năm học này và những năm kế tiếp.                                    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *