Trang chủ / TỔNG QUAN / CƠ CẤU TỔ CHỨC / CHI BỘ / SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÍ IV/2021: GIẢI PHÁP TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG TRONG THỜI ĐẠI “HỌC SINH VỚI MẠNG INTERNET TOÀN CẦU”

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÍ IV/2021: GIẢI PHÁP TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG TRONG THỜI ĐẠI “HỌC SINH VỚI MẠNG INTERNET TOÀN CẦU”

GIẢI PHÁP TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG TRONG THỜI ĐẠI

“HỌC SINH VỚI MẠNG INTERNET TOÀN CẦU”

 

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà công nghệ thông tin mang lại. Nhờ công nghệ mà chúng ta có thể tiếp cận với khoa học tiên tiến, với nhiều nền văn minh khác nhau, hiểu biết về thế giới xung quanh và cả việc giúp cho người với người xích lại gần nhau hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực ấy, cũng có không ít những hệ lụy từ việc sử dụng Internet trên các trang mạng để lại. Trong đó đối tượng học sinh là một bộ phận lớn đang có tần suất sử dụng mạng cao nhưng lại chưa thực sự dùng đúng mục đích và chưa biết cách khai thác triệt để lợi ích của các trang mạng. Vậy làm sao để các em vừa tiếp cận, bắt nhịp được với sự phát triển của thế giới hiện đại vừa vận dụng sự hiểu biết ấy để phục vụ cho học tập cũng như cho cuộc sống? Câu hỏi ấy sẽ được trả lời trong chuyên đề GIẢI PHÁP TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG TRONG THỜI ĐẠI “HỌC SINH VỚI MẠNG INTERNET TOÀN CẦU” do đồng chí Nguyễn Thị Ninh, giáo viên môn Địa lí nghiên cứu và trình bày.

Theo kế hoạch, chiều ngày 28/10/2021, Chi bộ trường THPT Lê Thị Pha tiến hành sinh hoạt chuyên đề quí 4/2021. Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Tín – Bí thư chi bộ nhà trường, buổi họp đã thông qua nội dung, chương trình sinh hoạt chuyên đề. Nội dung báo cáo của đồng chí Nguyễn Thị Ninh đã trình bày nhằm đưa ra những giải pháp giúp học sinh sử dụng hiệu quả các trang mạng, vận dụng công nghệ thông tin vào học tập và cuộc sống để đem đến chất lượng tốt nhất cho bản thân các em.

Sau khi phân tích thực trạng và những hậu quả khi học sinh sử dụng Internet chưa hợp lí, đồng chí Ninh đã đưa ra những giải pháp sau:

– Về phía nhà trường:

+ Nhà trường cần có sự khảo sát, đánh giá tổng thể tình hình, mức độ sử dụng MXH của học sinh ở trường mình để đề ra chương trình hành động phù hợp.

+ Tổ chức những buổi tuyên truyền hay cuộc thi tìm hiểu MXH nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về kỹ năng sử dụng MXH như kĩ năng truy cập thông tin, tài liệu; kĩ năng tìm kiếm thông tin liên quan đến học tập như thế nào cho hiệu quả.

+ Nên hình thành một số kĩ năng hỗ trợ khác khi tham gia MXH, chẳng hạn như: kĩ năng lựa chọn; kĩ năng tương tác; kĩ năng bày tỏ cảm xúc và kĩ năng quản lí cảm xúc… Để hình thành những kĩ năng này cho học sinh không phải là điều đơn giản, mà cần có một đội ngũ chuyên trách với chuyên môn cao, tổ chức nhiều hoạt động đặc thù mới có thể giúp học sinh hình thành những kĩ năng mềm này.

+ Nhà trường nên xây dựng nhiều hoạt động, chương trình vui chơi hấp dẫn để thu hút các em tham gia như các hoạt động văn hoá – văn nghệ, hoạt động tham quan, dã ngoại, hoạt động lao động, các hoạt động mang ý nghĩa xã hội… để các em thoả mãn được nhu cầu vui chơi, giải trí và lòng ham hiểu biết của mình, giảm bớt tình trạng thiếu sân chơi nên tiêu tốn thời gian cho những chương trình vô bổ trên mạng.

+ Nhấn mạnh vai trò của nhà trường không thể không nhắc đến vai trò của đoàn thanh niên. Tổ chức này cần phải thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình trong việc vận động, lôi kéo, hướng dẫn, dìu dắt học sinh vào các hoạt động, bồi dưỡng tư tưởng, tinh thần cho các em; là tổ chức kiến nghị, đề xuất với nhà trường nhiều hoạt động ý nghĩa, những hoạt động liên quan đến các vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn đề sử dụng MXH; phối hợp tổ chức các cuộc thi, tuyên truyền, vận động giúp nâng cao nhận thức, hình thành cho các em ý thức cao trong việc tham gia MXH, phát huy những tác động tích cực và hạn chế những ảnh hưởng xấu từ MXH.

-Về phía giáo viên:

Thứ nhất, đối với giáo viên tin học phải luôn nâng cao việc truyền dạy, giới thiệu cho các em các trang web chính thống để khai thác thông tin, tìm kiếm  kiến thức, và kể cả các trang wed vui chơi giải trí lành mạnh để các em có thể biết cách khai thác các trang web một cách tốt nhất không vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến các giá trị đạo đức của bản thân..

Thứ hai, trong tiết học của từng bộ môn, giáo viên cũng nên giới thiệu với các em các trang web có liên quan đến môn học và kể cả các bài học đạo đức.

Thứ ba, giáo viên chủ nhiệm lớp giữ vai trò đặc biệt trong việc định hướng sử dụng MXH cho học sinh. Giáo viên cần có sự quan tâm, gần gũi hơn nữa, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em về những vấn đề trong cuộc sống. Giáo viên nên giúp các em có cái nhìn đúng đắn về những vấn đề trên MXH; biết cách hạn chế những tác động tiêu cực từ MXH; giúp các em tự xây dựng cho mình kế hoạch hoạt động, học tập, lối sống khoa học, hợp lí. Đồng thời, giáo viên cần phải thường xuyên theo dõi, giám sát những học sinh có dấu hiệu bất thường, những biểu hiện có liên quan đến việc nghiện MXH, những dấu hiệu xấu từ sự tác động tiêu cực của MXH để kịp thời phối hợp với gia đình ngăn chặn, hướng dẫn, giúp đỡ các em khắc phục những tác động tiêu cực từ MXH. Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục các em các giá trị đạo đức,có cái nhìn nhân sinh quan và thế giới quan một cách đúng đắn.Vì thế,giáo viên chủ nhiệm có thể lồng ghép giáo dục các giá trị đạo đức trong các tiết sinh hoạt lớp và 15 phút sinh hoạt đầu giờ, giới thiệu cho các em các trang web hay, giáo dục cả về đạo đức hay và cách sống.

Ngoài ra, chúng ta nên kết hợp với các đoàn thể địa phương trong việc giáo dục các em tại nhà,tại nơi cư trú.

Sau phần trình bày của đồng chí Ninh, chi bộ nhà trường đã tham gia góp ý rất sôi nổi. Toàn thể chi bộ đều nhận thấy những ý nghĩa thiết thực của những giải pháp đã đưa ra. Tuy nhiên để chuyên đề hoàn thiện hơn đồng chí Lâm, đồng chí Thịnh, đồng chí Thuỷ đã góp ý cần có sự phối hợp xuyên suốt giữa gia đình và nhà trường, cần cải thiện không gian Thư viện để thu hút và phục vụ cho việc đọc sách, các giáo viên cũng nhiệt tình tham gia vào giải pháp mang sách đến với các em nhằm giảm thời gian lướt facebook, zalo, chơi game…bằng những hành động rất thiết thực là làm phong phú tủ sách nhà trường, đóng góp vào quỹ đọc sách để tổ chức các cuộc thi.

Sau phần thảo luận, đồng chí Nguyễn Đức Tín đã tiếp thu ý kiến, nhận xét và kết luận hoàn thiện chuyên đề bằng lời cảm ơn sâu sắc đến đồng chí Ninh với sự nghiên cứu tìm tòi, với tâm huyết của nghề giáo và với những đóng góp của cá nhân cô trong giải pháp mà cô đưa ra. Đồng thời đồng chí Bí thư cũng nhấn mạnh vào vai trò của GVCN chính là nhịp cầu nối giữa BGH và gia đình trong việc quản lí học sinh, nhấn mạnh vào sự gương mẫu, tiên phong của đội ngũ đảng viên, phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, trong việc tuyên truyền luật an ninh mạng, khai thác sử dụng các trang mạng xã hội một cách hiệu quả, lành mạnh để phục vụ cho học tập và cho cuộc sống. Để hưởng ứng vào giải pháp mang sách đến với học sinh, đồng chí Bí thư cũng mong muốn được cùng đội ngũ giáo viên làm phong phú cho tủ sách nhà trường, đồng chí thay mặt cho BGH nhà trường sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để khơi dậy văn hoá đọc trong nhà trường bằng những hành động thiết thực nhất, hiệu quả nhất.

Tóm lại, sau phần trình bày chuyên đề trên, toàn thể chi bộ cũng nhận thức thấy vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền, định hướng các em sử dụng Internet sao cho hiệu quả nhất nhằm phục vụ đắc lực cho việc học tập, nâng cao ý thức, rèn luyện kĩ năng sống để chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong cuộc đời các em sau này. Giải pháp có đi vào thực tiễn và đạt được hiệu quả như mong đợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chung tay góp sức, sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ giáo viên nhà trường và sự hợp tác của học sinh, cũng như sự phối hợp của gia đình các em. Hi vọng những giải pháp ngày hôm nay sẽ là động lực to lớn tiếp thêm sức mạnh trong hành trình truyền cảm hứng của những người làm nghề giáo chúng ta.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

 

Thầy Nguyễn Đức Tín – Bí thư chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề

Cô Nguyễn Thị Ninh – GV Địa thực hiện chuyên đề

 

About LƯỜNG HÙNG

Bạn đã đọc chưa?

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ QUÝ II NĂM 2023

            Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục có ý nghĩa lý luận và …

Triển khai cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trả lời