THỰC TRẠNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CỦA NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY
Chiều ngày 30.9.2021, chi bộ trường THPT Lê Thị Pha đã sinh hoạt chi bộ theo định kì và thực hiện chuyên đề quý III với tham luận “ Thực trạng thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục và đổi mới kiểm tra đánh giá của nhà trường hiện nay” do đồng chí Nguyễn Hữu Hậu_ Phó hiệu trưởng nhà trường trình bày. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có đồng chí Nguyễn Đức Tín- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể đảng viên chi bộ cũng về tham dự sinh hoạt đầy đủ.
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những mục tiêu hàng đầu của ngành giáo dục hiện nay nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, tính chủ động, tích cực trong học tập của học sinh. Song song với đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học thì người dạy cũng phải chú trọng vào việc đổi mới, đa dạng hoá các hình thức kiểm tra đánh giá để phù hợp với thực tiễn và bắt kịp với xu hướng đổi mới toàn diện nói chung. Chính vì vậy trong tham luận này, đồng chí Nguyễn Hữu Hậu bên cạnh việc phân tích những thực trạng thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục nói chung đã chú trọng vào việc đưa ra những giải pháp, đề xuất những hình thức kiểm tra đánh để góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác dạy và học cũng như nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường hiện nay.
Như chúng ta đã biết, hiện nay những cụm từ như “ kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút hay kiểm tra 1 tiết” đã được thay thế bằng “kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì”. Đặc biệt chúng ta thấy có sự thay đổi lớn trong phần kiểm tra thường xuyên. Nếu trước đây chủ yếu chúng ta cho các em làm bài trên giấy theo kế hoạch giáo dục thì hiện nay các cột điểm kiểm tra thường xuyên sẽ được đa dạng hoá với nhiều hình thức khác nhau. Có thể là kiểm tra miệng, làm đồ dùng học tập, thuyết trình, hoạt động nhóm…kiểm tra và đánh giá theo sự tiến bộ của học sinh…Điều này sẽ giúp học sinh giảm bớt áp lực trong học tập và cũng giúp giáo viên ghi nhận khách quan, đầy đủ nhất quá trình phấn đấu của học sinh trong học tập lẫn rèn luyện.
Sau phần trình bày của đồng chí Nguyễn Hữu Hậu, các đồng chí đảng viên đã nhiệt tình tham gia góp ý. Trong đó, đồng chí Nguyễn Đức Tín đã ghi nhận quá trình nghiên cứu, tìm tòi thực hiện chuyên đề và những phân tích cũng như những đề xuất của đồng chí Hậu. Tuy nhiên đồng chí Tín muốn nhấn mạnh hơn vào việc chúng ta không chỉ đa dạng hoá hình thức kiểm tra đánh giá về phía giáo viên mà muốn tăng tính tích cực, chủ động của học sinh chúng ta cần trao cho các em quyền được tự đánh giá bản thân, đánh giá bạn bè. Chúng ta nói là trao quyền nhưng cũng là trao cơ hội và sự thử thách cho các em để các em có dịp quan sát, nhìn nhận, đánh giá hoạt động học tập của mình, của bạn bè trong lớp. Toàn thể chi bộ đều thống nhất với quan điểm này với đồng chí Bí thư. Buổi sinh hoạt chi bộ tuy ngắn gọn nhưng đã truyền tải được những thông điệp có ý nghĩa đối với các đảng viên đang thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong nhà trường. Đồng thời cũng nhắc nhở mỗi giáo viên cần nghiêm túc đầu tư hơn nữa để quá trình thay đổi phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá được tiến hành song song đồng nhất với nhau nhằm tạo sự chuyển biến chung trong hoạt động dạy học tại nhà trường hiện nay.
Sau đây là một số hình hình buổi sinh hoạt:
Thầy Nguyễn Đức Tín- Bí thư chi bộ
Tập thể chi bộ trường THPT Lê Thị Pha
Thầy Hồ Đình Khánh- Bí thư đoàn trường góp ý chuyên đề
Tập thể chi bộ nhà trường